ลองดูสักครั้งในชีวิต เชื่อ ร.5 จะเสด็จลงมาประทับ ทุกค่ำคืนวันอังคาร ที่พระบรมรูปทรงม้า บูชาเสริมชีวิตเจริญก้าวหน้า ค้าขาย ปลดหนี้ - siamnews199new

Latest

Sponsor

Tuesday, December 11, 2018

ลองดูสักครั้งในชีวิต เชื่อ ร.5 จะเสด็จลงมาประทับ ทุกค่ำคืนวันอังคาร ที่พระบรมรูปทรงม้า บูชาเสริมชีวิตเจริญก้าวหน้า ค้าขาย ปลดหนี้





พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า พระบรมรูปทรงม้า” คนไทยส่วนใหญ่เรียกขานพระนามของ รัชกาลที่ 5 ว่า เสด็จพ่อ ร.5 ด้วยความระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกร คนที่มาไหว้นั้นมีความเชื่อในการพระราชทาน ให้มีโชคลาภในการประกอบอาชีพ งานที่ทำสะดวกลุล่วง การปลดหนี้หรือถูกรังแก ค้าขาย เมตตามหานิยม
พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ หรือพระบรมรูปทรงม้าตั้งอยู่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า


สร้างขึ้นในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยนำแบบอย่างมาจากพระบรมรูปของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส
วันที่เหมาะสม คืนวันอังคารและวันพฤหัสบดี โดยมีความเชื่อว่าจะเสมือนหนึ่งไปรอเฝ้ารัชกาลที่ 5 โดยในเวลา 4 ทุ่ม พระองค์ท่านจะเสด็จมาประทับ ณ พระบรมรูปทรงม้าด้วย สิ่งที่นิยมใช้สักการบูชา คือ ดอกกุหลาบสีชมพู
ด้วยความเชื่อที่ว่า ดอกกุหลาบที่มีความงามและมีหนามแหลมคม (คืออำนาจ) หากนำมาบูชาจะทำให้ผู้บูชามีอำนาจ และสีชมพูยังเป็นสีของวันอังคาร
(วันพระราชสมภพ) นอกจากนี้ประชาชนบางคนยังนิยมจัดเป็นโต๊ะบูชาส่วนใหญ่ประกอบด้วย
1.กระถางธูป
2.เหล้า/ไวน์
3.เชิงเทียน





4.หมากพลู
5.บายศรี
6.บุหรี่
7.สตางค์
8.น้ำมนต์
ซึ่งถือเป็นการจัดอย่างบูชา เทพ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเปรียบพระองค์เสมือนดั่งเทพยดาที่ปกปักษ์รักษาประเทศชาติและราษฎรให้อยู่รอดปลอดภัย
และเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอด พระคาถาสำหรับบูชารัชกาลที่ 5 มากมายหลายหลายพระคาถา
เช่น พระคาถาที่กล่าวกันว่านำสุดยอดพระคาถาอื่นๆ มารวมกัน คือ สยามเทวะนุภาเวนะ สยามะเทวะเตชะสา ทุกขะโรคะภะยา เวรา โสภา สันตุ จะปัททะวา


อเนกา อันตะรายาปี วินัสสันตุ อะเสสะโต ชะยะสิทธิ ธะนัง ลาภัง โสตภิภาคะยัง สุขัง พลัง สิริ อายุ จะวัณโณ
จะ โภคัง วุฑฒิจะ ยะสะวา สะตะวัสสา จะ อายุ จะ ชีวะสิทธี ภะวันต เม

Cr:https://www.siamnews.com



No comments:

Post a Comment