ยอมก้มกราบแทบเท้า แต่นายอำเภอหญิงยังเมินใส่ หลังวิงวอนช่วยแก้ปัญหาการตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงผ่านหมู่บ้าน - siamnews199new

Latest

Sponsor

Friday, November 30, 2018

ยอมก้มกราบแทบเท้า แต่นายอำเภอหญิงยังเมินใส่ หลังวิงวอนช่วยแก้ปัญหาการตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงผ่านหมู่บ้าน





เมื่อช่วงเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พ.ย.61 ทางผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ได้โทรศัพท์ไปสอบถามต่อกรณีก้มกราบนายอำเภอท่านนี้ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กับ นางสาวสุกัญญา กุลสุวรรณ์ นายอำเภอหนองบัวระเหว กล่าวกับผู้สื่อข่าว กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นปัญหาเรื้อรังมานานที่อยู่เหนืออำนาจอำเภอ และจังหวัด ที่เป็นเรื่องของการไฟฟ้าส่วนกลางมาดำเนินการในพื้นที่ และกรณีมีภาพก้มกราบที่เกิดขึ้นนั้น วันเกิดเหตุวานนี้ 28 พ.ย.61 ได้มีชาวบ้านที่เดือดร้อนว่ามีการเข้าไปดำเนินการขุดฝังเสาไฟฟ้าหน้าบ้านชาวบ้านรายนี้ที่บ้านหนองโจด หมู่ 3 ต.หนองบัวระเหว และอยากให้ทางอำเภอออกไปดู


ตนจึงออกไปดูพื้นที่ที่ก็พบว่ามีต้นไม้ต้นจันทน์ผา ของชาวบ้านถูกขุดเสียหายไป 1 ต้น และชาวบ้านเองก็น่าจะมีการเตรียมโทรศัพท์ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานในจุดที่เกิดขึ้น พอตนเองไปถึง ซึ่งเป็นคนเดินเร็วเท่านั้น ก็มีชาวบ้านก้มกราบลงผ่านหลังตนเองไปเท่านั้น ก็หันมาไม่ทัน ซึ่งก็เข้าใจชาวบ้านที่พยายามเรียกร้องหน่วยงานทางการไฟฟ้าว่าจะมีความชัดเจนอย่างไร ในส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ก็อาจจะมีการสร้างเรื่องดราม่าอะไรขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความสนใจขึ้นครั้งนี้เท่านั้น
ซึ่งทางอำเภอหนองบัวระเหว และจังหวัดเอง ตนเองก็ได้รายงานเรื่องแนวทางการช่วยแก้ปัญหาชาวบ้านไปให้ทราบแล้ว ทางผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เอง ก็ได้แจ้งไปที่การไฟฟ้าส่วนกลางที่รับผิดชอบโดยตรง อยากให้รีบลงมาพูดคุยกับชาวบ้านว่าจะดำเนินการแล้ว คนที่ได้รับผลกระทบจะเอาอย่างไร จะช่วยเหลือกันอย่างไร แต่ทางการไฟฟ้าก็ยังไม่จัดส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุยเลย ซึ่งทางจังหวัดจะได้เร่งประสานไปอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และปล่อยปัญหานี้เรื้อรังต่อไปไม่ได้แล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบจากทางการไฟฟ้าล่าสุดว่าจะรีบส่งจนท.มาเจรจาว่าจะช่วยเหลือชาวบ้านเยียวยาผลกระทบกันอย่างไรเป็นการด่วนต่อไป ก่อนเรื่องจะบานปลายไปมากกว่านี้ด้วยแล้ว


ซึ่งก็อยากให้ชาวบ้านเขาใจว่าอำเภอ และจังหวัด อยู่เหนืออำนาจหน้าที่ที่จะสั่งการไฟฟ้าได้ และส่วนการดำเนินการของบริษัทที่มาติดตั้งเสาผ่านบ้านชาวบ้านเอง เขาก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จให้ทันในไม่เกินธ.ค.61 ปีนี้ หากดำเนินการไม่ทันเขาก็จะต้องถูกการไฟฟ้าปรับ ชาวบ้านก็ต้องเขาใจกันว่าถ้าเสร็จไม่ทัน ชาวบ้านจะมาเสียค่าปรับช่วยเขาคงไม่ได้เช่นกัน


ดังนั้น จากนี้ไปผลสรุปกรณีที่เกิดขึ้น ต้องเร่งให้การไฟฟ้า ที่เป็นคู่สัญยาเข้ามาดำเนินการ หากยังไม่มีการมาพูดคุยกับชาวบ้านว่าจะช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างไรแล้วก็คงไม่จบ ซึ่งขอเวลานน่าจะอีกไม่นานถ้าการไฟฟ้าส่งจนท.ที่รับผิดชอบได้ มาพูดคุยกับทุกฝ่าย ว่าในช่วงนี้ที่ไม่มีความชัดเจนเรื่องเยียวยาชาวบ้านที่ได่รับผลกระทบได้ ก็ควรจะสั่งบริษัทผู้รับเหมาให้หยุดไว้ก่อนได้ ทางบริษัทคู่สัญญาที่เข้ามาดำเนินการก็จะไม่ได้ถูกปรับ และอยู่ด้วยกันต่อไปด้วยดีได้ ซึ่งจะได้เร่งเข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้โดยด่วนต่อไป ซึ่งทางอำเภอไม่เคยนิ่งนอนใจในกรณีที่เกิดขึ้ยเลย อยากให้ชาวบ้านเข้าใจการทำงานของทุกฝ่ายในครั้งนี้ด้วย
ภาพเหตุการณ์


ภาพเหตุการณ์





ภาพเหตุการณ์


ภาพเหตุการณ์


ภาพเหตุการณ์


เรียบเรียงโดย SiamNews

Cr:https://www.siamnews.com



No comments:

Post a Comment