พบยาย 6 แผ่นดิน อายุ102ปี เกิดตอนเลิกทาส ร.5 เป็นหลานพระแก้วอาสาเจ้าเมืองด่านซ้าย - siamnews199new

Latest

Sponsor

Tuesday, December 11, 2018

พบยาย 6 แผ่นดิน อายุ102ปี เกิดตอนเลิกทาส ร.5 เป็นหลานพระแก้วอาสาเจ้าเมืองด่านซ้าย





เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ธ.ค.61 ยายคำม่อน ไชยพัฒน์ อายุ 102 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 2 ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย เป็นบ้านไม้เก่า 2 ชั้น อายุกว่า 100 ปี อยู่มา 6 รัชกาล เกิดตอนเลิกทาสรัชกาลที่ 5 เป็นหลานพระแก้วอสา ผู้ก่อตั้งเมืองด่านซ้าย (อ.ด่านซ้าย) จ.เลย สุขภาพพลานามัยแข็งแรง ความจำแม่น กินแต่ผัก ช่วยเหลือตัวเองทำกับข้าว ล้างจาน ไม่ทำตัวเป็นคนแก่ เป็นภาระของลูกหลาน โดยนางสาวพิไลลักษณ์ ไชยพัฒน์ หลานสาว เป็นผู้พาสื่อข่าวไปพบ


ยายคำม่อน เล่าว่า  ตนเองเกิดวันพฤหัสบดี เดือน 5 (เดือนเมษายน) ปีมะโรง หรือปี พ.ศ. 2459 ปัจจุบันมีอายุ 102 ปี อาศัยอยู่บ้านหลังนี้ตั้งแต่เกิด และอยู่มา 6 แผ่นดินหรือ 6 รัชกาลแล้ว เกิดตอนสมัยเลิกทาสในรัชกาลที่ 5 และเป็นหลานของพระแก้วอาสา เจ้าเมืองด่านซ้าย หรือ อ.ด่านซ้าย จ.เลย คนแรก ในปัจจุบัน มีลูก 2 คน เป็นชาย 1 หญิง 1 ปัจจุบันลูกชายไม่อยู่แล้ว ส่วนสุขภาพที่แข็งแรงนั้นกินตับไก่และผัก นอนพักผ่อนเยอะๆ
นางสาวพิไลลักษณ์ ไชยพัฒน์ หลานสาว เล่าว่า ยายมีสุขภาพแข็งแรง ความจำดี แต่หูตึงต้องพูดเสียงดังๆ เดินไม่ได้ต้องใช้เท้าและก้นค่อยๆถูไป  ใช้ชีวิตปกติ ทำกับข้าว ล้างจานเอง ไม่เป็นภาระใคร แกจะทำคนเดียวโดยไม่เรียกใคร ถ้าอย่างไหนทำไม่ได้ก็จะเรียกลูกหลานให้มาช่วย แกอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ตั้งแต่เกิด ซึ้งบ้านหลังนี้มีอายุกว่า 100 ปี


ยายแข็งแรงมาก





ภาพเหตุการณ์


บ้านหลังนี้มีอายุกว่า 100 ปี
ชมภาพ


ชมภาพ


คลิป



คลิปจาก SiamNews
เรียบเรียงโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ทีมข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเลย

Cr:https://www.siamnews.com



No comments:

Post a Comment