โอกาสดีมีปีละครั้ง รีบโกยขุมทรัพย์ ชาวบ้านฮือฮาน้ำลด รีบหิ้วถังลงชายหาด บ้านกรูด รับทรัพย์อื้อ - siamnews199new

Latest

Sponsor

Saturday, November 10, 2018

โอกาสดีมีปีละครั้ง รีบโกยขุมทรัพย์ ชาวบ้านฮือฮาน้ำลด รีบหิ้วถังลงชายหาด บ้านกรูด รับทรัพย์อื้อ





เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดบ้านกรูด เขตเทศบาลตำบลบ้านกรูด อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีชาวบ้านนับร้อยคนลงมาจับหอยจอบซึ่งถูกคลื่นทะเลซัดพร้อมกับขยะ เกยชายหาดบ้านกรูด โดยได้นำถังและ กระสอบปุ๋ยมาใส่หอยจอบตัวใหญ่ขนาดเท่าฝ่ามือกันเป็นจำนวนมาก


นายกำจัด ก้อนน้อย อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 2 ต.ธงชัย ชาวบ้านซึ่งถือเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมมาเมื่อวานนี้ กล่าวว่า ตนเองได้ทราบข่าวจากเพื่อนบ้านว่าหอยจอบขึ้นที่ชายหาดบ้านกรูด จึงชวนครอบครัวบุตรหลานและเพื่อนบ้านมาร่วมกันจับหอย ซึ่งหอยชนิดนี้จะมีช่วงลมว่าว และมีปีละ 1 ครั้งเท่านั้น
โดยหอยชนิดนี้นั้นจะอยู่ที่ทะเลลึก ลมว่าวมาคลื่นก็จะซัดหอยขึ้นมาด้วย พร้อมกับขยะที่ถูกน้ำป่าพัดไหลลงสู่ทะเล และพัดขึ้นมาคู่กัน ทำให้ชายหาดบ้านกรูดนั้นเต็มไปด้วยขยะและหอยจอบ ซึ่งในปีนี้คนที่มาจับหอยจะได้หอยจอบกันจำนวนมาก


สำหรับหอยจอบนั้น เมื่อแกะเอาเปลือกออกก็จะเป็นสะดือหอยเหมือนกับสะดือหอยเชลล์





ราคาขายส่งให้แม่ค้านั้นตกกิโลละประมาณ 380 บาท สำหรับถ้าหอยทั้งเปลือกได้ประมาณ 5- 6 กิโล เมื่อแกะเนื้อหอยออกแล้วจะได้สะดือหอยประมาณ 2 กิโล และถ้าส่งไปทำเมนูอาหารจานเด็ดผัดฉ่าสะดือหอย ผัดกะเพราสะดือหอย ก็จะตกจานละประมาณ 120-180 บาท แล้วแต่บางร้านจะตั้งราคาขาย
ทั้งนี้เนื้อหอยยังสามารถรับประทานได้ แต่ต้องมาคัดเอาขี้หอยออกก่อน โดยชาวบ้านนับร้อยได้มาจับหอยกัน บางคนได้กัน 3-5 กระสอบปุ๋ย สามารถเอาไปแกะขายเป็นรายได้เป็นกอบเป็นกำ หลังจากเพิ่งประสบภัยน้ำท่วมมาเมื่อวานนี้.


ลักษณะของหอยจอบ


ถือว่าเป็นการพลิกช่วงวิกฤตให้เป็นโอกาสทอง สร้างรายได้เยียวยาตัวเองในช่วงมรสุมที่ผ่านมา

Cr:https://www.siamnews.com



No comments:

Post a Comment